Để kiểm tra hóa đơn VAT dịch vụ quảng cáo, hãy đối chiếu pháp nhân, mã số thuế, nội dung dịch vụ, giá trị, thời điểm và hợp đồng. Hóa đơn cần khớp với giao dịch thực tế và bộ chứng từ nội bộ, không chỉ có tên doanh nghiệp là đủ.
Checklist 7 điểm cần đối chiếu
| Điểm kiểm tra | Câu hỏi |
|---|---|
| Người bán | Tên, mã số thuế, địa chỉ có khớp tra cứu và hợp đồng? |
| Người mua | Tên công ty, mã số thuế, địa chỉ có đúng thông tin kế toán? |
| Nội dung | Ghi rõ phí thuê, quản lý hoặc dịch vụ quảng cáo? |
| Thời điểm | Ngày lập có phù hợp kỳ cung cấp dịch vụ và đối soát? |
| Giá trị | Tiền trước thuế, thuế suất, tiền thuế và tổng tiền có khớp? |
| Chứng từ | Có hợp đồng, phụ lục, biên bản hoặc bảng kê đi kèm? |
| Thanh toán | Phương thức thanh toán có đáp ứng quy định kế toán nội bộ? |
Phân biệt hóa đơn phí dịch vụ và ngân sách nền tảng
Trong mô hình thuê tài khoản, phí dịch vụ của đơn vị cung cấp và ngân sách trả cho nền tảng có thể là hai khoản khác nhau. Hãy yêu cầu bảng đối soát thể hiện số tiền nạp, chi tiêu, số dư, phí quản lý và hóa đơn tương ứng.
Dấu hiệu cần hỏi lại
- Tên dịch vụ trên hóa đơn quá chung, không khớp hợp đồng.
- Người xuất hóa đơn khác với bên ký hợp đồng mà không có giải thích.
- Giá trị hóa đơn không khớp bảng đối soát.
- Không có chứng từ nghiệm thu hoặc báo cáo kỳ.
Quy trình lưu hồ sơ
- Lưu hợp đồng và phụ lục giá.
- Lưu bảng đối soát và báo cáo quảng cáo.
- Lưu hóa đơn điện tử cùng email/biên bản nhận.
- Đối chiếu với sao kê và phiếu đề nghị thanh toán.
Thông tin thuế nên được kế toán doanh nghiệp kiểm tra theo quy định hiện hành. LAM DIGITAL có thể cung cấp bảng chi phí và quy trình đối soát để doanh nghiệp dễ làm việc nội bộ.
Tham khảo cơ chế thuê tài khoản có VAT hoặc liên hệ tư vấn.
Nếu nhận hai hóa đơn riêng cho chi phí quảng cáo và phí quản lý, xem cách đọc hóa đơn thuê tài khoản Facebook Ads.
Khi nhận hai hóa đơn riêng (chi phí quảng cáo và phí quản lý), xem cách đối chiếu tại bài cách đọc hóa đơn thuê tài khoản Facebook Ads và điều kiện chi phí được trừ tại chi phí Ads thuê ngoài có được trừ thuế TNDN không.